Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Tầm quan trọng của xi măng trong việc sản xuất bê tông

Để có nguồn nguyên liệu là bê tông, rất nhiều loại thành phần phụ gia được pha trộn theo một tỷ lệ chuẩn. Trong bê tông có nhiều loại chất kết dính như: xi măng và nước, nhựa đường, phụ gia khác. Nhưng xi măng vẫn là thành phần kết dính quan trọng nhất của bê tông.


Xi măng (tiếng Pháp gọi là ciment) dùng làm vật liệu xây dựng, được xếp vào loại chất kết dính thủy lực. Xi măng được sản xuất bằng cách nghiền mịn clinker cùng thạch cao thiên nhiên và phụ gia. Khi tiếp xúc với nước xảy ra các phản ứng thủy hóa và tạo thành một dạng hồ gọi là hồ xi măng. Do sự hình thành của các sản phẩm thủy hóa, hồ xi măng bắt đầu quá trình ninh kết rồi quá trình hóa cứng để cuối cùng nhận được một dạng vật liệu có cường độ và độ ổn định nhất định.

Chính nhờ tính chất kết dính khi tác dụng với nước của xi măng đã giúp các hạt cốt liên kết với nhau tạo ra cường độ cho bê tông. Vì vậy chất lượng và hàm lượng xi măng là hai yếu tố quan trọng quyết định cường độ chịu lực của bê tông. Các loại xi măng thường dùng trong việc xây dựng công trình như: xi măng pooclăng, xi măng ít tỏa nhiệt, xi măng pooclăng xỉ hạt lò cao, xi măng pooclăng bền sunfat, xi măng pooclăng hỗn hợp,  xi măng pooclăng puzolan và các loại khác có thể được dùng để chế tạo nên loại bê tông phù hợp với công trình.
Xi măng là một thành phần không thể thiếu trong cốt liệu bê tông và nó là thành phần không thể thay thế bằng các vật liệu khác được. Cho dù sử dụng loại bê tông nào đi chăng nữa thì xi măng vẫn là thành phần có vai trò quan trọng và hữu ích.


Vì vậy, khi lựa chọn xi măng để chế tạo bê tông chúng ta cần lưu ý tới mác xi măng vì chính chúng là yếu tố quyết định đến mức độ bê tông đạt mác thiết kế hay không. Lựa chọn mác xi măng phù hợp vừa đảm bảo cho bê tông đạt mác thiết kế vừa đảm bảo về yếu tố kinh tế.
Dùng xi măng mác thấp để tạo bê tông mác cao dẫn đến lượng xi măng cho 1m3 bê tông nhiều không đảm bảo về mặt kinh tế. Nhưng nếu dùng xi măng mác cao để tạo bê tông mác thấp thì lượng xi măng sử dụng rất ít không đủ để liên kết các cốt liệu lại với nhau gây ra hiện phân lớp của bê tông tươi tạo ra nhiều tác hại cho bê tông ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Vậy nên sử dụng đúng loại xi măng để tạo bê tông để cho ra loại bê tông với chất lượng tốt nhất.
Nguồn:  ximanginsee.blogspot.com