Thứ Hai, 4 tháng 9, 2017

Một số mô hình cơ cấu tổ chức quản lý công ty xi măng uy tín

Quản lý đóng một vai trò rất lớn trong hoạt động kinh doanh. Các công ty xi măng uy tín khác nhau có các phong cách quản lý khác nhau để tạo ra các mô hình tổ chức khác nhau về quản lý doanh nghiệp. Lý thuyết và thực tiễn của quản lý doanh nghiệp xi măng đã hình thành nhiều loại hình tổ chức trong doanh nghiệp. Mỗi hệ thống tổ chức doanh nghiệp là một cách để chia các cấp quản lý, trong đó các bộ phận của doanh nghiệp được liên kết với nhau một cách phân cấp.

Một số mô hình cơ cấu tổ chức quản lý công ty xi măng uy tín


Cấu trúc trực tuyến (cấu trúc tuyến tính)


- Nguyên tắc xây dựng kết cấu
+ Mỗi cấp thấp hơn chỉ có một cấp trên trực tiếp,
+ Mối quan hệ trong cơ cấu tổ chức được thành lập chủ yếu theo chiều dọc
+ Công việc được tiến hành theo tuyến

cấu trúc trực tuyến


Sơ đồ 1: Cơ cấu trực tuyến.


Đặc điểm:
Một nhà lãnh đạo thực hiện tất cả các chức năng hành chính, tất cả các vấn đề được giải quyết theo một đường thẳng

+ Lợi thế
Lệnh được thực hiện nhanh.
Dễ dàng thực hiện một chế độ đầu
Mỗi cấp dưới chỉ có một cấp trên trực tiếp

+ Nhược điểm
Quản trị viên sẽ rất bận và sẽ cần một sự hiểu biết toàn diện.

Không thể tận dụng các chuyên gia giúp đỡ.

Cơ cấu này đã được áp dụng rộng rãi vào cuối thế kỷ XIX và được áp dụng chủ yếu ở các doanh nghiệp xi măng không có quy mô sản xuất và tính chất sản xuất rất đơn giản.

Ngày nay, loại tổ chức này vẫn được áp dụng ở các đơn vị nhỏ, ở các cấp quản lý thấp hơn: hội thảo, đội sản xuất. Khi quy mô và phạm vi của các vấn đề chuyên môn tăng lên, cấu trúc này không phù hợp và đòi hỏi một giải pháp khác.

Nguyên tắc xây dựng kết cấu: Cấu trúc này là Frederiew. Teylor lần đầu tiên được đề xuất và áp dụng trong chế độ giám sát chức năng. Quản lý được thực hiện theo chức năng, mỗi cấp có cấp trên trực tiếp

cấu trúc chức năng


Sơ đồ 2: Cấu trúc chức năng.


Đặc điểm: Ở cấp độ doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo hàng đầu và các nhà lãnh đạo chức năng có quyền quyết định về các vấn đề chuyên môn của họ cho đội sản xuất. Quản lý trong cấu trúc này được chia thành các đơn vị riêng để quản lý chung. Mỗi đơn vị chuyên môn thực hiện các chức năng và hình thành các nhà lãnh đạo chức năng.

+ Lợi thế
Hãy tận dụng tối đa các chuyên gia trong lãnh đạo.
Giảm gánh nặng cho lãnh đạo chung.

+ Nhược điểm
Một cấp dưới có nhiều cấp trên.
Vi phạm chế độ của một nhà lãnh đạo.

Cấu trúc chức năng trực tiếp


Điều kiện áp dụng: Môi trường phải giải quyết mọi vấn đề thuộc đầu người, nhưng với sự trợ giúp của các nhà lãnh đạo chức năng và các chuyên gia. Từ đó các dự thảo quyết định được đưa ra cho các vấn đề phức tạp để đưa người thực hiện và người thực hiện chỉ nhận đơn đặt hàng của người đứng đầu liên doanh.