Thứ Hai, 3 tháng 7, 2017

Mác xi măng 25 không chất lượng có thể gây thiệt hại lớn

Mới đây trên thị trường xây dựng của Việt Nam đã xuất hiện sản phẩm mác xi măng 25. Điều này được hiểu rằng xi măng có thành phần clanhke thấp hơn các loại xi măng khác trên thị trường như mác xi măng PC30, PC40 và PC50.

mác xi măng


Thông thường, sự xuất hiện của một dòng sản phẩm mới sẽ có nhiều phản ứng khác nhau trên thị trường và mác xi măng 25 cũng không phải là ngoại lệ. Theo các nhà sản xuất mác xi măng 25, loại xi măng này được thiết kế đặc biệt cho việc trát vữa bởi vì nó có các đặc tính như chất dẻo được cải tiến để giữ vữa tốt hơn, chống thấm tốt, chống thấm tốt, được sử dụng rộng rãi ở các nước công nghiệp hoá như Mỹ, Nhật, Châu Âu ... Điều làm cho người tiêu dùng quan tâm là nền kinh tế khi sử dụng mác xi măng 25. Theo giới thiệu, một khối vữa mác xi măng 25 sẽ giảm 30% so với chi phí của xi măng thông thường.

xi măng mác


Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, mác xi măng 25 là loại xi măng thấp, trong đó clinker chỉ chiếm khoảng 60%, phần còn lại là phụ gia. Trong khi đó, dòng xi măng clinker hiện nay chiếm 80-90% và thế giới đang nhằm mục đích giảm tỷ lệ phụ gia trong xi măng để tăng độ bám dính.

Câu chuyện về sự ra đời của xi măng mác xi măng 25 được coi là một bước đi hợp lý cho nhiều doanh nghiệp trong ngành xi măng tại thời điểm này. Chỉ tiêu Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) đặt ra năm 2011 với lợi nhuận trước thuế là 1.251 tỷ đồng. Tuy nhiên đến cuối tháng 9/2011, VICEM đã sản xuất được gần 11 triệu tấn clinker, hơn 12,3 triệu tấn xi măng, kiếm được gần 20.500 tỷ đồng, nộp ngân sách 730 tỷ đồng ... Trong 9 tháng đầu năm 2011 VICEM Lỗ 7,8 tỷ đồng do đó không thể đạt được mục tiêu lợi nhuận cả năm 2011.

vicem

Ngoài ra, ngành công nghiệp xi măng đang phải đối mặt với nguy cơ thừa. Hiện tại, trên 100 nhà máy xi măng có công suất trên 60 triệu tấn / năm, trong khi nhu cầu trong nước chỉ hơn 50 triệu tấn / năm. Do hậu quả của cuộc khủng hoảng, VICEM hiện đang nắm giữ hơn 1,4 triệu tấn xi măng và clinker. Trước tình hình đó, các công ty xi măng phải tìm cách tăng xuất khẩu. Tuy nhiên đến hết tháng 8/2011, cả nước chỉ xuất khẩu xi măng 156,33 triệu USD, đạt 46,2% kế hoạch. Do đó, tiềm năng xuất khẩu cao để giảm lượng hàng tồn kho trong ngành xi măng trong năm 2010 rất khó đạt được.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng giám đốc xí nghiệp xi măng Vissai cho biết, trong tám tháng đầu năm 2011, Vissai đã xuất khẩu 1,2 triệu tấn clinker cho Bangladesh. Từ tháng 9 năm 2010 đến tháng 8 năm 2011, Vissai đã xuất khẩu 100.000 tấn sản phẩm / tháng cho đối tác là Peakward Enterprises (Hồng Kông). Vissai đang đàm phán với Peakward Enterprises để đưa sản phẩm ra thị trường.

Ngoài việc đối mặt với cuộc khủng hoảng xi măng, nhiều công ty xi măng đang phải đối mặt với việc hoàn trả nợ cho các dự án đã hoàn thành trước đây như Tam Điệp, Hải Phòng, Bút Sơn 1, Hoàng Mai .... Ngoài ra, Như Hoàng Thạch 3, Bình Phước, Bỉm Sơn, Bút Sơn 2 ...

Một khó khăn khác là tình hình kinh tế đang rơi vào tình trạng thấp, đặc biệt là những khó khăn từ thị trường bất động sản và đã lan rộng ra thị trường vật liệu xây dựng. Ngoài ra, Chính phủ đã chủ trương cắt giảm nhiều dự án đầu tư công, dự án không khẩn cấp ... Mác xi măng đã bị ảnh hưởng khi sản lượng sản phẩm trong nước bị thu hẹp.

Đó là "những khó khăn chồng lên nhau" mà ngành công nghiệp xi măng phải tìm ra cách riêng và một số công ty trong VICEM đã chọn sản xuất dây chuyền xi măng mác xi măng 25 để bán cho các thị trường thích hợp. Nhỏ tiêu thụ. Đây được xem là một giải pháp trong tình huống này. Dòng xi măng chi phí thấp này đã được loại bỏ khỏi thị trường nhiều năm trước khi nó ủng hộ không đầu tư nhiều dây chuyền sản xuất xi măng theo chiều dọc. Lò xi măng sẽ làm tăng xi măng chất lượng thấp trong khi tiêu thụ điện, chi phí đầu tư, lao động ... không tiết kiệm nhiều hơn công nghệ mới ngày nay.


Sự ra đời của dòng xi măng mác xi măng 25 đang trở thành mối lo ngại đối với nhiều công ty xi măng đã loại bỏ các sản phẩm ximăng cấp thấp ra khỏi dây chuyền sản xuất. Theo nhà phân tích Nguyễn Vũ Thành, Phó tổng giám đốc Vissai, giá hiện tại của 1 tấn xi măng trên thị trường khoảng 100.000 đồng và clinker là khoảng 760.000 đồng / tấn. Đây là hai thành phần khi trộn với nhau sẽ trở thành xi măng thương mại. Tuy nhiên, mác xi măng cao cấp như PC30, PC40 và PC50, tỷ lệ phụ gia thấp hơn mác xi măng 25 thấp. Clinker là thành phần xi măng của xi măng, độ bám dính càng cao. Nếu tỷ lệ truyền thống của các chất phụ gia trong một tấn xi măng cao hơn nhiều thì tỷ lệ clinker phải thấp hơn. So sánh clinker và phụ gia giá để hiểu tại sao xi măng thấp như mác xi măng 25.